Hàng loạt phim độc lập Việt ngoài rạp hiện nay “chết yểu” khiến cho cơ hội của các ê kíp làm phim mới vốn đã khó khăn nay càng chông gai hơn.
Phim độc lập bị dìm khi ra rạp?
Rút khỏi rạp sau 6 ngày công chiếu và lỗ 24 tỉ đồng, nhà sản xuất Thái Bá Dũng và đạo diễn Bá Cường của phim Võ Sinh Đại Chiến cho rằng phim bị nhà phát hành (Galaxy Studio) ép suất chiếu, chỉ chiếu vào những khung giờ xấu (sáng sớm hoặc tối khuya) dù chất lượng phim rất tốt. Thật sự, ê kíp, đạo diễn, diễn viên còn quá mới chưa đủ tên tuổi để thu hút khán giả, nhà phát hành sẽ đẩy phim khác đang được quan tâm hơn ở thời điểm đó là Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử của Thu Trang. Đặc biệt phim còn có sự góp vốn của Galaxy.
Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử
“Nếu trong cùng một thời điểm có nhiều phim ra mắt thì nhà phát hành sẽ ưu tiên phim họ có góp tiền đầu tư. Còn với phim độc lập như chúng tôi, nếu phim chết, nhà phát hành chẳng mất gì vì họ đã lấy phí marketing và phí phát hành rồi” – trích lời ông Dũng.
Nhà sản xuất Thái Bá Dũng và đạo diễn Bá Cường đã có những phát ngôn gây tranh cãi
Việc này gây ra nhiều khó khăn lớn trong tương lai cho các bộ phim độc lập khi dòng phim này khó “có cửa” được chào đón ở rạp khi đụng độ các bộ phim lớn của điện ảnh Việt, ngoài ra còn có các bom tấn nước ngoài.
Khoảng thời gian tháng 9/2020, tưởng chừng phim độc lập được ủng hộ với sự thành công của Ròm. Bộ phim của đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy được xếp lịch khá dày ở rạp, đem đến doanh thu gần 60 tỉ đồng. Tuy so với các phim khác thì doanh thu này khá bình thường nhưng với dòng phim này ở Việt Nam thì đây là bước ngoặc lớn, chứng tỏ khán giả cởi mở hơn với các tác phẩm độc lập.
Ròm là bước ngoặc cho phim độc lập
Tuy nhiên, sau Ròm thì một loạt phim độc lập trỗi dậy như Sài Gòn Trong Cơn Mưa, Hoa Phong Nguyệt Vũ, Đỉnh Mù Sương, Thang Máy… nhưng đều không được như mong đợi.
Hoa Phong Nguyệt Vũ
Sài Gòn Trong Cơn Mưa
Ảnh hưởng bởi Covid-19
Thị trường phim ảnh trong mùa dịch hoàn toàn khác trước: khán giả vắng hơn, nhiều rạp đóng cửa (CGV đã dừng hoạt động ít nhất 5 rạp). Khán giả cho biết họ không thể dành tiền bạc để xem hết tất cả những phim ngoài rạp nên sẽ chọn một phim thích nhất, muốn xem nhất. Việc này làm cho phim độc lập ngày càng khó khăn khi công chiếu.
Trước đó, đường đi của phim độc lập cũng không hề sáng lạng. Đơn cử là Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè, Song Lang, Thưa Mẹ Con Đi,… mặc dù được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng đều thua lỗ. Ròm thu hút vì sự tò mò của khán giả dành cho bộ phim Việt Nam đầu tiên giành giải thưởng cao nhất tại LHP Busan 2019 sẽ như thế nào.
Thậm chí, ê kíp phim Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi phải kêu cứu trên mạng xã hội “Trời ơi, phim chưa muốn chết” và mong mỏi 150.000 người trẻ tiếp sức để phim được sống, không phải nhường suất chiếu cho phim khác. Các phim độc lập khác không khả quan hơn khi doanh thu chưa chia cho chủ rạp cũng đã rất thấp: Hoa Phong Nguyệt Vũ – 757 triệu đồng, Đỉnh Mù Sương – 893 triệu đồng, Thang Máy – 1,5 tỉ đồng, Sài Gòn Trong Cơn Mưa – 2,9 tỉ đồng,…
Hiện tại, ngay cả đạo diễn Lý Hải với lượng khán giả trung thành riêng cho series Lật Mặt khi chuẩn bị ra mắt phần 5 cho biết “Tôi chỉ cầu mong phim được hoàn vốn”. Phim có “thương hiệu” còn lo lắng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà khán giả không còn tha thiết ra rạp, đồng thời phải cạnh tranh với hàng loạt phim kinh phí lớn khởi chiếu cùng ngày Bố Già, Gái Già Lắm Chiêu V, Trạng Tí Phiêu Lưu Ký. Liệu rằng bộ phim độc lập có kinh phí thấp, diễn viên mới liệu “có cửa” giữ chân được khán giả?
Ngay cả các phim lớn còn lo sợ, liệu còn “có cửa” cho phim độc lập?