Ra Rạp Xem Gì ?

5 Phim Việt Thành Công Quốc Tế Nhưng Lận Đận Nước Nhà

Những năm trở lại đây, nền điện ảnh Việt Nam liên tục đón nhận tin vui khi nhiều tác phẩm nước nhà thành công gặt hái loạt giải thưởng tại các Lễ trao giải quốc tế. Tuy gặt hái hàng loạt giải thưởng lớn trong các Liên hoan phim quốc tế, nhưng khi ra mắt ở Việt Nam, những tác phẩm này lại vấp phải nhiều luồng ý kiến khác nhau từ khán giả trong nước.

XEM THÊM

1. Ròm

Bộ phim của đạo diễn Trần Thanh Huy đã gây nên cơn sốt suốt năm 2020 vì đoạt tận 5 giải thưởng ở những Liên hoan phim lớn. Trong đó phải kể đến Giải thưởng New Currents tại Liên hoan phim Busan năm 2019 – giải thưởng quan trọng nhất tại đây.

Trải qua quá trình kiểm duyệt kéo dài và phải dời ngày khởi chiếu nhiều lần do Covid-19, cuối cùng Ròm đã được ra mắt ở tất cả các cụm Việt Nam và thu về 60 tỉ đồng. Tuy nhiên, Ròm vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều.

Nhiều khán giả chia sẻ bản thân tìm thấy sự đồng điệu với cuộc đời của từng nhân vật. Họ cho rằng tác phẩm đã thành công trong việc thể hiện lát cắt khắc nghiệt, gai góc của cuộc sống, phản ánh chân thật hiện trạng xã hội ngày nay. Ngược lại, nhiều người cho rằng Ròm quá khó cảm, nội dung chưa thật sự ý nghĩa đi kèm cái kết khiến họ không thể hiểu nổi.

2. Vợ Ba

Lấy bối cảnh vùng quê vào cuối thế kỷ 19, bộ phim của đạo diễn trẻ Nguyễn Phương Anh đã khắc họa thực trạng hôn nhân sắp đặt, tục đa thê và tư tưởng trọng nam khinh nữ. Ở đấu trường quốc tế, Vợ Ba đã thành công đem về hàng loạt giải thưởng quan trọng như: giải Phim truyện xuất sắc nhất của Liên hoan phim Quốc tế Kolkata, Phim có đóng góp nghệ thuật xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Cairo…

Phim kể về Mây được gả làm vợ thứ ba của người điền chủ giàu có tên Hùng. Tưởng như điều này sẽ giúp Mây bắt đầu một cuộc sống nhung lụa, thế nhưng cô gái lại bị lôi vào một cuộc chiến ngầm với vợ cả Hà và vợ hai là Xuân để có được vị trí quan trọng ở nhà chồng.

Từ khi công chiếu trailer, Vợ Ba đã vấp phải ồn ào xoay quanh việc để diễn viên chính – bé Trà My đóng những phân cảnh không phù hợp với lứa tuổi. Không chỉ là các phân đoạn tân hôn cùng chồng, Mây (Trà My) còn có những phân cảnh thân mật cùng người vợ hai. Điều này khiến cho nhiều người phản ứng gay gắt, thậm chí cơ quan chức năng cũng vào cuộc.

Trước khi nhận án phạt 50 triệu vì bị phát hiện bản chiếu rạp khác với bản được kiểm duyệt, nhà sản xuất Vợ Ba đã chủ động rút khỏi rạp chỉ sau vài ngày công chiếu.

XEM THÊM

3. Vị

Tác phẩm đầu tay của đạo diễn trẻ Lê Bảo đã gây sốt trên khắp các mặt báo vừa qua khi thành công nhận được giải thưởng Encounters tại Liên hoan phim Berlin.

Lấy bối cảnh ở những khu ổ chuột Sài Gòn, Vị xoay quanh câu chuyện của cậu cầu thủ bóng đá người Nigeria đến Việt Nam lập nghiệp. Khi hợp đồng chấm dứt và lâm cảnh khốn khó, anh ta chấp nhận ở chung nhà, cùng sinh hoạt với 4 người phụ nữ lao động nghèo lớn tuổi.

Mặc dù được đánh giá là một bộ phim mang tính nghệ thuật cao, cách sắp xếp bối cảnh cầu kỳ, cách sử dụng ánh sáng khác lạ, nhiều phân đoạn được thể hiện để khán giả cảm nhận như đang chiêm ngưỡng một bức tranh. Thế nhưng, Vị vẫn bị cấm chiếu ở Việt Nam do có phân đoạn nhạy cảm dài 30 phút. Điều này không phù hợp với văn hóa Việt Nam và Á Đông.

XEM THÊM

4. Cha Cõng Con

Cha cõng con là bộ phim của đạo diễn Lương Đình Dũng được đại diện Việt Nam dự Oscar phim nói tiếng nước ngoài năm 2018. Bộ phim có thời lượng 90 phút, là câu chuyện đẹp về tình phụ tử với bối cảnh chính ở Hà Giang.

Tác phẩm này đã “chu du” tới nhiều liên hoan phim quốc tế, được chọn trình chiếu tranh giải chính thức, tham gia LHP Quốc tế Houston lần thứ 50, LHP Quốc tế Boston…

Dù vậy phim không nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn trong nước. Bộ phim tham gia lễ trao giải Cánh Diều 2016, hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhưng không giành giải mà chỉ nhận được bằng khen. Sự việc gây ồn ào khi đạo diễn Lương Đình Dũng đã trả lại bằng khen cho ban tổ chức vì cho rằng “Ban giám khảo chưa tiếp cận được bộ phim một cách đầy đủ”.

Đại diện ban giảo khảo cho rằng bộ phim chưa có nhiều đột phá, cách thể hiện chưa thực sự đổi mới, diễn biến chậm, không nhiều biến cố, có thể khiến người xem cảm thấy mệt mỏi. Hành trình ra rạp của Cha Cõng Con cũng không hề đơn giản. Theo đạo diễn Lương Đình Dũng, phim của mình thiếu những yếu tố bạo lực, kinh dị, những hành động kịch tính, cảnh nóng… nên bị khán giả quay lưng.

5. Đảo Của Dân Ngụ Cư

Đảo Của Dân Ngụ Cư là bộ phim đầu tay của Hồng Ánh trên cương vị đạo diễn, chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Đỗ Phước Tiến. Đảo Của Dân Ngụ Cư ra mắt lần đầu vào giữa năm 2017 tại Madrid, Tây Ban Nha.

Trước khi chính thức công chiếu trong nước, phim đã nhận được cơn mưa giải thưởng tại nhiều LHP quốc tế như LHP quốc tế Á Âu, LHP quốc tế Cairo, LHP quốc tế Warsaw , LHP Đông Á, LHP châu Á – Thái Bình Dươngn, LHP Palermo,

Tuy nhiên, khi ra rạp, phim lại không nhận được nhiều tình cảm từ khán giả đại chúng. Các suất chiếu thường xuyên trong tình trạng vắng khách và thời gian trụ rạp của phim không dài. Nhiều ý kiến cho rằng phim đôi khi thừa tình tiết vì kéo giãn bối cảnh. Ngoài ra, phim được nhận xét rời rạc, thiếu nhất quán, cái gì cũng chưa tới, đến cả cảm xúc vui, buồn của nhân vật cũng lửng lơ đâu đó.

Đảo Của Dân Ngụ Cư quy tụ hầu hết những chiêu được coi là hút khách: cảnh nóng, bạo lực, máu me… để chuyển tải thông điệp phim. Dùng bạo lực, dùng cảnh nóng để nói đến ẩn ức, khát vọng tự do, khát vọng được giải thoát chẳng phải chuyện mới mẻ.

XEM THÊM

Nguồn ảnh: Tổng hợp

Exit mobile version